Luật số 90/2025/QH15 Luật sửa đổi, bổ sung Luật đấu thầu, Luật đầu tư ..., Luật thuế GTGT,...
Ngày 25/6/2025 Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, kỳ họp thứ 9 đã thông qua Luật số 90/2025/QH15 Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật đấu thầu, luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư, luật hải quan, luật thuế giá trị gia tăng, luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, luật đầu tư, luật đầu tư công, luật quản lý, sử dụng tài sản công.
Luật số 90/2025/QH15 điều chỉnh các quy định hiện hành, chi tiết hóa quy trình đấu thầu, đầu tư công tư (PPP), và các vấn đề liên quan đến quản lý tài chính và tài sản công. Các sửa đổi bao gồm cả các điều khoản cụ thể liên quan đến ưu đãi đầu tư, kiểm tra giám sát, và trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền, nhằm nâng cao hiệu quả và tính minh bạch trong các hoạt động kinh tế.
Những sửa đổi trong Luật đấu thầu tác động đến các quy trình đấu thầu hiện hành theo nhiều khía cạnh, bao gồm sự điều chỉnh về phạm vi áp dụng, định nghĩa các bên liên quan, các hình thức đấu thầu, tiêu chí đánh giá, và đặc biệt là các quy định chuyển tiếp cho các hoạt động và dự án đang diễn ra.
Dưới đây là một số tác động chính:
-
Phạm vi và Đối tượng áp dụng:
- Luật được sửa đổi, bổ sung quy định rõ hơn về hoạt động đấu thầu của các tổ chức, cá nhân sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước và các hoạt động đấu thầu thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật này, cũng như luật khác có liên quan.
- Các hoạt động lựa chọn nhà thầu cung cấp hàng hóa, dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn phục vụ trực tiếp cho gói thầu mua đơn vị sự nghiệp công lập để ký hợp đồng cũng được quy định cụ thể hơn.
- Các nhiệm vụ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, cũng như dịch vụ mua sắm hàng hóa, dịch vụ trực tiếp phục vụ các hoạt động nghiên cứu khoa học, công nghệ cũng được đưa vào phạm vi điều chỉnh.
-
Định nghĩa và Trách nhiệm của các bên:
- Người thẩm định/Cơ quan có thẩm quyền: Các định nghĩa và trách nhiệm được làm rõ hơn, bao gồm việc người thẩm định đối với dự án hoặc người đứng đầu cơ quan quy định pháp luật về đầu tư là người có thẩm quyền quyết định tổ chức đấu thầu. Cơ quan có thẩm quyền có thể là Thủ tướng Chính phủ, Bộ, cơ quan trung ương, hoặc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
- Chủ đầu tư: Định nghĩa về chủ đầu tư được bổ sung để bao gồm cả doanh nghiệp nhà nước nếu đáp ứng đủ điều kiện.
- Nhà thầu/Nhà đầu tư: Các định nghĩa về "nhà thầu lẻ" (cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo) và "nhà thầu phụ" được bổ sung. "Nhà đầu tư" được định nghĩa rõ ràng hơn là các doanh nghiệp khoa học và công nghệ, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo được công nhận, các trung tâm đổi mới sáng tạo.
-
Hình thức lựa chọn nhà thầu:
- Luật bổ sung và làm rõ các hình thức lựa chọn nhà thầu bao gồm: chỉ định thầu, lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt, đặt hàng, đấu thầu rộng rãi, chào hàng cạnh tranh, đấu thầu hạn chế, tự thực hiện, và tham gia thực hiện của cộng đồng.
- Chỉ định thầu: Được áp dụng cho các gói thầu phục vụ quốc phòng, an ninh, đối ngoại, bảo vệ chủ quyền quốc gia, ngăn chặn hoặc xử lý hậu quả do sự kiện bất khả kháng, bảo vệ tài sản, sức khỏe, tính mạng của người dân; dự án đầu tư khẩn cấp; dự án quan trọng quốc gia được Quốc hội quyết định; và các yêu cầu, điều kiện đặc thù về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ thuật.
- Chào hàng cạnh tranh: Được áp dụng rộng rãi hơn đối với gói thầu có giá gói thầu và giá trị dịch vụ tư vấn phù hợp với ngưỡng quy định.
- Đặt hàng: Là hình thức giao trực tiếp cho tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân thực hiện cung cấp hàng hóa, dịch vụ công hoặc thực hiện nhiệm vụ phục vụ lợi ích công.
- Lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt: Các trường hợp cụ thể được quy định, bao gồm các dự án cần bảo đảm quốc phòng, an ninh, biên giới lãnh thổ, lợi ích quốc gia; dự án thực hiện nhiệm vụ thuộc lĩnh vực chiến lược; dự án có yêu cầu đặc thù về công nghệ.
-
Quy trình đấu thầu và Tiêu chí đánh giá:
- Kế hoạch lựa chọn nhà thầu: Nội dung và thẩm quyền phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu được quy định chi tiết hơn.
- Hồ sơ mời thầu: Yêu cầu về hồ sơ mời thầu phải bao gồm các yêu cầu về gói thầu, tiêu chuẩn đánh giá, dự thảo hợp đồng. Hồ sơ mời thầu không được nêu điều kiện nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc tạo lợi thế không công bằng.
- Tiêu chí đánh giá: Ưu tiên được quy định cho hàng hóa, sản phẩm công nghệ cao, giải pháp công nghệ chiến lược, và các sản phẩm khoa học, công nghệ. Phương pháp đánh giá kết hợp giữa kỹ thuật và giá được ưu tiên.
-
Thông tin công khai và Trách nhiệm quản lý:
- Thông tin trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia được yêu cầu đăng tải đầy đủ, công khai, minh bạch hơn.
- Luật quy định rõ các hoạt động kiểm tra, giám sát đấu thầu, kiểm tra hoạt động đấu thầu theo các hình thức.
-
Chế độ ưu tiên:
- Điều kiện áp dụng chế độ ưu tiên cho doanh nghiệp trong nước được quy định cụ thể hơn, bao gồm tuân thủ pháp luật về hải quan và thuế, không bị cấm xuất khẩu, nhập khẩu.
- Hàng hóa nhập khẩu để phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, công nghệ cao, công nghệ số có thể được hưởng ưu đãi miễn thuế nhập khẩu.
-
Quy định chuyển tiếp (Tác động đến các quy trình hiện hành):
- Hiệu lực thi hành: Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2025.
- Hoạt động đấu thầu đang thực hiện:
- Các hoạt động lựa chọn nhà thầu mà hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu đã phát hành trước ngày Luật này có hiệu lực thì tiếp tục thực hiện theo quy định cũ của Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành.
- Các kế hoạch lựa chọn nhà thầu và kết quả lựa chọn nhà thầu đã được phê duyệt trước ngày Luật có hiệu lực nhưng chưa phát hành hồ sơ mời thầu thì có thể tiếp tục thực hiện theo quy định cũ hoặc áp dụng quy định của Luật mới nếu có lợi hơn.
- Dự án đầu tư:
- Các dự án đầu tư đã được quyết định chủ trương đầu tư hoặc phê duyệt trước ngày Luật này có hiệu lực thì tiếp tục thực hiện theo quy định cũ về quyết định chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án, thực hiện dự án và không phải thực hiện các thủ tục theo quy định của Luật này.
- Các dự án PPP đã có quyết định chủ trương đầu tư được phê duyệt trước ngày Luật này có hiệu lực thì tiếp tục thực hiện theo quy định cũ cho đến khi hoàn thành dự án.
- Hợp đồng: Các hợp đồng đã ký kết và có hiệu lực trước ngày Luật này có hiệu lực thì tiếp tục thực hiện theo các điều khoản đã ký kết và quy định của pháp luật tại thời điểm ký kết hợp đồng.
- Vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài: Đối với các dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt đề xuất dự án trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành, cơ quan chủ quản thực hiện trình tự, thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư theo quy định của Luật này và không phải thực hiện trình tự, thủ tục điều chỉnh đề xuất dự án.
Tóm lại, những sửa đổi này nhằm hoàn thiện khung pháp lý về đấu thầu, khuyến khích các hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, và điều chỉnh các quy trình để phù hợp hơn với thực tiễn, đồng thời có các quy định chuyển tiếp rõ ràng để tránh gián đoạn các hoạt động đang triển khai.
...
P/S:
1. DỰ TOÁN BNSC được hầu hết các Sở Xây dựng khu vực phía Nam tin dùng để "THẨM ĐỊNH DỰ TOÁN" : Tự động phát hiện sai lệch (nếu có) về khối lượng; về hao phí định mức của từng vật tư;... so với Định mức của Nhà nước hoặc phát hiện sai lệch về Đơn giá của từng công tác so với Bộ Đơn giá XDCT của địa phương;...) => Rút ngắn thời gian và nâng cao chất lượng thẩm định hồ sơ.
2. DỰ TOÁN BNSC được sử dụng rộng rãi, đồng bộ và có hiệu quả tại Cục Công tác phía Nam (Bộ Xây dựng)và các tỉnh, thành khu vực phía Nam (tại đây)
3. DỰ TOÁN BNSC là công cụ trực tiếp dùng để tính toán, xác định các Bộ đơn giá XDCT và DVCI;… để Sở Xây dựng trình UBND công bố tại nhiều tỉnh, thành phố (như: TP.Hồ Chí Minh; Đắk Lắk; Ninh Thuận; Bình Thuận; Tây Ninh; Đồng Nai; Kon Tum; ...). Những Bộ Đơn giá này do Sở Xây dựng giao Công ty Bắc Nam (BNSC) là đơn vị tư vấn thực hiện => Khách hàng sử dụng phần mềm DỰ TOÁN BNSC sẽ được cập nhật nhanh nhất, chính xác nhất ngay sau khi các Bộ Đơn giá trên chính thức được công bố.
4. DỰ TOÁN BNSC liên tục được cập nhật đầy đủ và kịp thời các quy định mới của Nghị định, Thông tư và các văn bản có liên quan đến quản lý chi phí ĐTXD trên toàn quốc. Khách hàng chỉ cần sử dụng tính năng TỰ ĐỘNG CẬP NHẬT phiên bản mới, TẢI DỮ LIỆU TỪ MÁY CHỦ để tải về máy và sử dụng (Xem tổng hợp tại đây).
STT | Số, ký hiệu; ngày, tháng, năm ban hành văn bản |
Tên gọi của văn bản/ Trích yếu nội dung của văn bản |
Thời điểm thông qua |
Ghi chú |
1 | Luật số 90/2025/QH15 | Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật đấu thầu, luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư, luật hải quan, luật thuế giá trị gia tăng, luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, luật đầu tư, luật đầu tư công, luật quản lý, sử dụng tài sản công. | 25/6/2025 | Chi tiết |
Công ty Bắc Nam (BNSC) Tel: 028.667.661.48 - 667.661.49
Nội dung được tạo bởi Khắc Tiệp Bắc Nam
|
DỰ TOÁN BNSC
|